CHIA SẺ

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

KỸ THUẬT TRỒNG VÚ SỮA BẮC THẢO

Cây Vú Sữa Bắc Thảo khi trồng cũng đơn giản như những Giống Vú Sữa Khác. Người trồng cần chú ý khâu chọn giống, lựa chọn thời vụ trồng, mật độ trồng, làm đất trồng và kỹ thuật trồng sao cho đúng để Cây Vú Sữa Bắc Thảo con có thể nhanh thích nghi với điều kiện sống mới.


Cây Giống Vú Sữa Bắc Thảo

Cách chọn Cây Giống Vú Sữa Bắc Thảo

Cây Vú Sữa Bắc Thảo thường được nhân giống bằng phương pháp chiết cành hoặc ghép. Theo đó những cây mẹ có năng xuất cao, độ tuổi từ 6-10 năm, cây không bị sâu bệnh sẽ được lựa chọn để nhân giống.

Cây giống được mang đi trồng là những cây khỏe mạnh, lá có màu xanh không có dấu hiệu bị sâu bệnh. Cây giống được ươm trong vườn ươm từ 4-6 tháng, chiều cao cây đạt từ 40-60cm.

Thời vụ và mật độ trồng Vú Sữa Bắc Thảo

Bà con có thể trồng Vú Sữa Bắc Thảo vào bất cứ thời điểm nào trong năm nếu chủ động được nguồn nước tưới, tuy nhiên trồng vào mùa mưa sẽ ít tốn công tưới. Tùy theo điều kiện vùng cao thấp, và điều kiện mương liếp chúng ta có thể bố trí theo các khoảng cách hàng cách hàng 6m, cây cách cây 8m với mật độ khoảng 200 – 22cây/ha. Các vùng đất cao bố trí khoảng cách 6m X 6m /cây theo kiểu nanh sấu với mật độ 250 – 270cây/ha. Bà con có thể trồng xen rau màu, Cây Ăn Trái ngắn ngày trong 1 – 3 năm đầu để tăng thu nhập.


Thời vụ và mật độ trồng Vú Sữa Bắc Thảo

Phân bón lót cho Vú Sữa Bắc Thảo

Bà con trộn phân hữu cơ đã hoai mục với Trichoderma để tăng vi sinh vật đối kháng trong đất khống chế nấm bệnh. Bà con có thể dùng chế phẩm EM để thúc đẩy phân mau hoai và cung cấp thêm vi sinh vật hữu ích cho cây trồng. Kỹ thuật bón phân lót là mỗi mô bón 10–15kg phân hữu cơ hoai (đã ủ ở phần trên), 0,3kg super lân, 0,1kg DAP.

Kỹ thuật trồng Cây Vú Sữa Bắc Thảo


Kỹ thuật trồng Cây Vú Sữa Bắc Thảo

Đầu tiên, Bà con đặt bầu cây thẳng đứng, mặt bầu ngang với mô đất trồng, cắt bỏ vỏ bầu lấp đầy hố bằng hỗn hợp (phân bón lót với đất) trên, nét chặt, cắm cọc cố định cây và tưới nước.

Sau khi trồng trong giai đoạn đầu cần che bóng cho cây hạn chế bớt ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp đến cây trong thời gian 1 – 2 năm đầu. Do Rễ Cây Vú Sữa ăn nông nên nhiệt độ của đất cao sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ. Vì vậy, Bà con cần phải tủ gốc cho cây lằng rơm rạ, lá mục… để giữ ẩm cho đất, lưu ý khi tủ gốc cần tủ cách gốc 30 – 50cm.