CHIA SẺ

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI CÂY VÚ SỮA BẮC THẢO

Vú Sữa Bắc Thảo so với Giống Vú Sữa Khác thì được đánh giá là giống có sức đề kháng cao, ít bị sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, Bà con cũng đừng vì thế mà chủ quan bỏ bê công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho Cây Vú Sữa Bắc Thảo. Một số loại sâu bệnh có thể gặp phải trên Cây Vú Sữa Bắc Thảo là Sâu Đục Trái, Sâu Ăn Bông, Sâu Đục Cành, Rệp Sáp… cùng một số bệnh như Bệnh Thán Thư gây thối quả, Bệnh Bồ Hóng…


Phòng trừ sâu bệnh hại Cây Vú Sữa Bắc Thảo

Sâu Đục Trái (Alophia sp.- pyralidae)

Cách gây hại: Sâu thường gây hại từ khi trái còn nhỏ đến chín. Thành trùng hoạt động vào ban đêm, con cái đẻ trứng lên vỏ trái, sâu cắn phá vỏ trái, đùn phân ra ngoài làm cho trái mất đẹp, giá bán không cao.

Biện pháp phòng trừ: Sau khi thu hoạch, Bà con cần tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành gãy…giúp vườn cây thông thoáng. Đồng thời, Bà con thu gom và tiêu hủy trái bị hại để sâu non không hóa nhộng và gây hại ở lứa tiếp theo. Khi thấy sâu non cần tiến hành phun thuốc: Basudin 50ND, Sumi Alpha 5EC, Karate 2,5EC, Cypermap 10EC… liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì để diệt trừ.

Sâu Ăn Bông (Eutalodes anithivora – Gelechiidae)

Cách gây hại: Loại sâu này gây hại từ khi bông bắt đầu nhú ra đến khi hoa trổ nhụy, sâu non đục vào bên trong làm bông bị hư.

Biện pháp phòng trừ: Bà con khi phát hiện có sâu hại, phun các loại thuốc có tác dụng lưu dẫn như: Cyber Alpha 50ND, liều lượng theo hướng dẫn trên chai thuốc.


Sâu Ăn Bông hại Cây Vú Sữa Bắc Thảo

Sâu Đục Cành (Pachyteria equestris – Coleoptera)

Loài sâu này gây hại quanh năm. Con trưởng thành đẻ trứng lên đọt non, sâu non nở ra ăn vào trong cắn phá cành, làm chết cành.

Biện pháp phòng trừ: Bà con cần thường xuyên thăm vườn, nếu thấy có mọt đổ từ các cành thì dùng que xoi vào lỗ đục và bắt bằng tay hoặc bơm thuốc trừ sâu có tính lưu dẫn vào các lỗ đục, sau đó trám lỗ đục lại bằng đất sét hoặc sáp.

Rệp Sáp (Pseudococcus sp.)

Hiện có nhiều loài Rệp Sáp gây hại trên Vú Sữa Bắc Thảo. Rệp chích hút lên lá, lên trái…. Rệp tấn công từ khi trái còn nhỏ đến khi thu hoạch làm cho trái không phát triển. Ngoài ra, Rệp tiết ra mật ngọt, tạo điều kiện cho Nấm Bồ Hóng phát triển, làm mất phẩm chất trái.

Biện pháp phòng trừ: Bà con tỉa bỏ những lá, trái bị nhiễm nặng, dùng máy bơm phun nước lên những chỗ có Rệp Sáp để rửa trôi Rệp. Đối với mật số Rệp cao cần tiến hành phun thuốc diệt trừ và có thể bổ sung dầu khoáng DC- Tronplus 0.5% để tăng hiệu lực của thuốc.

Bệnh Thối Trái (Do nấm Colletotrichum sp.)

Cách gây bệnh: Nấm bệnh tấn công trái từ khi trái còn non đến khi thu hoạch. Ban đầu trên trái có những đốm nhỏ hình tròn màu nâu hoặc nâu đen, sau đó vết bệnh lan rộng ra và các vết bệnh nối tiếp nhau bao phủ cả trái. Trái bệnh thường bị chai sượng và rụng.


Bệnh Thối Trái hại Cây Vú Sữa Bắc Thảo

Ngoài ra, Nấm Lasiodiplodia theobromae cũng làm cho trái bị thối khi thu hoạch, vận chuyển và tồn trữ. Với vết bệnh ban đầu nơi gần cuống trái do thu hoạch không chừa cuống hoặc vỏ trái bị trầy xước, sau đó vết bệnh lan dần làm hư thối cả trái.

Biện pháp phòng trừ: Bà con cần vệ sinh vườn, tỉa bỏ và thu gom những trái bị bệnh lại để tiêu hủy. Bà con không nên trồng quá dày, tỉa bỏ cành vô hiệu để giúp vườn thông thoáng, hạn chế nấm bệnh phát triển.

Khi thu hoạch tránh gây bầm dập, trầy xước trái, không làm rụng cuống trái để giúp vườn thông thoáng, hạn chế sự xâm nhập của nấm bệnh. Bà con cần theo dõi thường xuyên nếu thấy bệnh phát triển nhiều thì phun các loại thuốc như Antracol 70WP, Benlate 50WP, Manzate 80WP, Daconil 75WP, Carben 50SC, Thio – M 70WP…Ngoài ra, xử lý trái bằng nước nóng ở 520 C trong 10 phút cũng ngừa được bệnh thối trái.

Bệnh Bồ Hóng (Do Nấm Capnodium sp.)

Cách gây bệnh: Nấm bệnh tạo thành từng mảng đen như Bồ Hóng bám trên mặt lá, trên trái làm giảm quang hợp của lá, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Bồ Hóng bám trên trái làm mã trái xấu bán không được giá. Nấm bệnh phát triển trên các Vườn Vú Sữa có Rầy Mềm, Rệp Sáp, Rệp Dính… vì chất thải của Rầy, Rệp giúp nấm phát triển. Bệnh thường phát triển mạnh trong mùa nắng.

Biện pháp phòng trừ: Bà con không trồng quá dày, cần tỉa cành tạo tán hợp lý để vườn cây thông thoáng. Mùa nắng, Bà con chú ý phòng trị Rệp Sáp, Rầy Mềm, Rệp Dính, bằng các loại thuốc như Supracide 40EC, Trebon 10EC, Actara…Khi thấy có Nấm Bồ Hóng: phun các loại thuốc có gốc đồng như Coc 85, Copper Zine, Copper B.