CHIA SẺ

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO NHỜ TRỒNG VÚ SỮA TÍM BẮC THẢO

Trong vài năm gần đây thị trường trái cây Miền Nam gặp phải vấn đề đầu ra thấp, thì Cây Vú Sữa Tím Bắc Thảo lại trở lên khan hiếm. Nhu cầu sử dụng Vú Sữa Tím Bắc Thảo tại các tỉnh Miền Bắc tăng mạnh, thương lái thu mua để xuất khẩu cũng tăng cao nhờ Trái Vũ Sữa Bắc Thảo to, ít ủ, thịt ngọt, vỏ dày dễ dàng vận chuyển đi xa.


Cây Vú Sữa Tím Bắc Thảo

Vì thế, Diện tích trồng Vú Sữa Tím Bắc Thảo tăng nhanh, nhiều tỉnh thành trước kia chuyên canh Vú Sữa Lò Rèn thì đến nay đã được thay thế tới 50% là Vú Sữa Tím Bắc Thảo.

Ưu điểm của Giống Vú Sữa Bắc Thảo

Ưu điểm đầu tiên của Giống Vú Sữa này là Trái Vú Sữa Tím Bắc Thảo được thị trường chấp nhận, đầu ra tốt vì trái to so với các loại Vú Sữa khác (khoảng 3 trái/kg), màu tím rất đẹp, vỏ cứng, có thể chuyên chở xa không bị dập, thịt ngọt, dai, giòn, ít mủ, ít hột (Vú Sữa Lò Rèn mủ nhiều, thịt nhão, ngọt ít).


Ưu điểm của Giống Vú Sữa Bắc Thảo

Ưu điểm thứ hai 
là dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Cây Vú Sữa Bắc Thảo không kén đất có thể trồng xen với những giống cây khác để tăng thu nhập. Cây cũng có thể trồng trên chính diện tích Vú Sữa Lò Rèn bị đốn bỏ do sâu bệnh, lão hóa sớm.

Ưu điểm thứ ba 
là Vú Sữa Bắc Thảo sinh trưởng nhanh, cây ít bị sâu bệnh, sớm cho trái. Cây có thể cho trái sớm chỉ sau 2-3 năm trồng, thời vụ ra hoa và đậu trái sớm hơn những loại Vú Sữa khác vì thế bán được giá hơn.

Hiệu quả kinh tế của Vú Sữa Bắc Thảo cho người dân

Hiện nay, Ngay cả vùng nổi tiếng trồng Vú Sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim nhiều hộ dân cũng đã bắt đầu trồng Giống Vú Sữa này để tăng thêm thu nhập. Sau hơn 3 năm chăm sóc, Vườn Vú Sữa Tím cho thu hoạch đợt đầu và cây có tuổi thọ cao từ 15-20, cây phát triển bền vững ít bị lão hóa như Vú Sữa Lò Rèn.


Hiệu quả kinh tế của Vú Sữa Bắc Thảo cho người dân

Cây Vú Sữa Bắc Thảo trên 5 năm tuổi năng suất đạt bình quân 40 kg trái/cây, nếu giá bán trái vụ có thể đạt từ 40-60 ngàn đồng/kg, chính vụ với những Giống Vú Sữa khác đạt 25 – 30 ngàn đồng. Như vậy, những hộ trồng Vú Sữa Tím đạt yêu cầu sẽ thu 250 – 300 triệu đồng/ha/năm.